Menu

Tầm quan trọng của Marketing đối với kinh doanh Spa

Marketing là gì và tầm quan trọng của Marketing như thế nào?

Theo quan điểm của Philip Kotler – vị giáo sư người Mỹ được xem là “cha đẻ” của ngành marketing, định nghĩa về marketing được hiểu là: “Marketing là quá trình mà các cá nhân hay tập thể đạt được tất cả những gì họ cần và muốn thông qua quá trình tạo lập, cống hiến, và trao đổi một cách tự do những giá trị của các sản phẩm và dịch vụ” (Marketing is the science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit)

Ngoài ra, Wikipedia cũng trích dẫn định nghĩa về marketing của Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA – American Marketing Association). Theo đó,  “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức, là một tập hợp các tiến trình để tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, đồng thời nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng các cách khác nhau và đem về giá trị lợi ích cho tổ chức cũng như các thành viên hội đồng cổ đông”.

Vậy chính xác, Marketing là gì? Hiểu một cách đơn giản, Marketing là tiếp thị, quảng cáo nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo dựng giá trị cho cá nhân, doanh nghiệp. Đây được xem như một hình thức quản lý mang tính xã hội cực kỳ phổ biến nhằm kết nối, trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo dựng giá trị và mối quan hệ vững chắc với khách hàng nhằm thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Hai hình thức Marketing phổ biến hiện nay

Theo đà phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay, các hình thức marketing mới được ra đời và mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tuy nhiên chúng ta vẫn không thể phủ định được tầm quan trọng của marketing truyền thống và đó chính là 2 Hình thức marketing lớn hiện nay:

Marketing truyền thống

Marketing truyền thống là hàng loạt các phương pháp tiếp cận và thu hút khách hàng qua các kênh truyền thống offline như tổ chức sự kiện, đưa bản tin, quảng cáo trên truyền hình, trên báo, phát tờ rơi…

Marketing truyền thống khá phát triển ở những ngành nghề chuyên về sản xuất trước sản phẩm và marketing thường có tác dụng để bán và thúc đẩy bán. Markeitn

Một số phương pháp marketing truyền thống phổ biến hiện nay:

  • Phát tờ rơi
  • Gửi thư trực tiếp
  • In catalogue giới thiệu sản phẩm
  • Thiết kế video quảng bá trên tivi
  • Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm
  • Tham gia các buổi từ thiện

Marketing hiện đại

Song song với marketing truyền thống, marketing hiện đại cũng là xu thế nổi bật trong thời đại công nghệ hóa hiện nay. Khác với marketing truyền thống là tập trung vào người bán và tìm kiếm khách hàng mua hàng, marketing hiện đại lại tập trung vào người mua. Marketing hiện đại sử dụng các phương pháp của mình để tìm kiếm và nghiên cứu khách hàng mục tiêu, lấy nhu cầu, sở thích của họ làm trung tâm, từ đó sản xuất sản phẩm theo nhu cầu thị trường.

Marketing hiện đại sử dụng nhiều kênh và nhiều công cụ khác nhau để thực hiện hình thức marketing của mình trong đó có 5 hình thức chính là:

  • Quảng cáo theo mạng lưới trên internet (Các trang báo lớn, cùng chủ đề)
  • Quảng cáo tìm kiếm (Trên các trang tìm kiếm lớn như google, coccoc, firefox,…)
  • Quảng cáo trên mạng xã hội (Trên các MXH như facebook, g+, zalo, twitter,…)
  • Marketing tin đồn (Buzz Marketing)
  • E-mail Marketing (Chủ yếu được thực hiện trên gmail)

Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

Marketing giúp gia tăng doanh thu

Một điều kiện tiên quyết trong marketing đó chính là việc phải tạo ra giá trị lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp. Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp nhiều người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Từ đó góp phần gia tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp gia tăng doanh thu và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng

Các chiến lược marketing góp phần gia tăng sự hiện hữu của doanh nghiệp trong trí nhớ của khách hàng, giúp họ hiểu một cách rõ nét và chính xác nhất về các thông tin cũng như sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Phân tích theo xu hướng trong tính cách của con người, bạn càng hiểu rõ về đối tượng bao nhiêu thì sẽ càng đề cao sự tin tưởng bấy nhiêu. Và khi khách hàng đã đặt sự tin cậy vào thương hiệu của bạn thì họ sẽ dễ dàng lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Với marketing, hình ảnh của doanh nghiệp sẽ phổ biến hơn trong lòng khách hàng, góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài.

Marketing giúp phát triển doanh nghiệp

Dưới sự phát triển và cạnh tranh gay gắt, khốc liệt của thị trường, marketing giống như cái cột “chống đỡ” cho cả doanh nghiệp. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phát triển của doanh nghiệp đó. Chẳng một doanh nghiệp nào có thể tồn tại lâu dài trên thị trường nếu như không có một chiến lược marketing hiệu quả. Đặc biệt, marketing còn giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp lớn.

Tạo điều kiện tương tác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Marketing cùng với sự phát triển của công nghệ và trang mạng xã hội giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng hơn cùng với các đối tượng khách hàng. Đặc biệt, sự tương tác này cũng cho thấy tầm ảnh hưởng và giá trị tên tuổi của doanh nghiệp, đồng thời đánh giá chiến lược marketing ấy có đang hiệu quả hay không. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể gửi các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh nhất, tiếp cận nhiều hơn đến với các khách hàng tiềm năng.

Tầm quan trọng của Marketing

Trong doanh nghiệp

Một số lợi ích mà marketing và công ty tư vấn chiến lược marketing mang lại cho doanh nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình: Thông qua các hoạt động marketing doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và xác định được khách hàng của doanh nghiệp là ai, những đặc điểm của khách hàng mục tiêu và khám phá ra được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với doanh nghiệp.
  • Hiểu rõ môi trường kinh doanh: Thực hiện các hoạt động nghiên cứu marketing doanh nghiệp có thể hiểu được môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và xác định được môi trường đó có tác động tích cực và tiêu cực như thế nào đối với doanh nghiệp.
  • Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: các hoạt động nghiên cứu marketing cũng giúp bạn nhận rõ đâu là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra được những phương hướng hoạt động hiệu quả nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh cao.
  • Giúp doanh nghiệp xác định được những chiến lược marketing hỗn hợp: sản phẩm – giá – phân phối – xúc tiến để tạo bước đà tốt nhất giúp những doanh nghiệp mới xâm nhập thị trường và những doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên thị trường có những điều chỉnh thích hợp tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Thông tin liên hệ HỌC VIỆN KINH DOANH 4.0
– Add: 107 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội
– Hotline: 097 724 01 18
– Email: hocvienkd4.0@gmail.com

– Đăng kí: http://www.hocvienkd.edu.vn/tranxuanlieu

– Website: http://hocvienkd.edu.vn/

– Fanpage: https://www.facebook.com/marketingspapro/ 
                   https://www.facebook.com/Hocvienspa4.0vietnam

Đăng ký ngay

Anh/Chị vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây để Học viện hỗ trợ Anh/Chị tốt nhất.